วันพุธที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2558

woocommerce ภาษาไทย

woocommerce ภาษาไทย

มีเพื่อนๆใน thaiseoboard ถามมาถึงเรื่องการแปล woocommerce ภาษาไทย เป็นปลั๊กอินทำร้านค้าออนไลน์ในเวิร์ดเพรส คือผมเคยงมๆอยู่หลายวัน พอได้แล้วก็เขียนลงบล็อกเลยดีกว่า การแปลภาษาในเวิร์ดเพรสนั้นสามารถใช้ปลั๊กอินฟรีซึ่งมีอยู่หลายตัว เช่น Codestyling Localization, xili-language, Polylang ตอนนี้เราจะพูดถึง ตัวนี้ครับ Codestyling Localization

แปล woocommerce ภาษาไทยด้วย Codestyling Localization
เว็บไซต์ www.woothemes.com แนะนำมา http://docs.woothemes.com/document/third-party-custom-theme-compatibility/ ความจริงปลั๊กอินตัวนี้สามารถแปลภาษาไทยได้ทุกตัวอักษร  ทุกปลั๊กอินในระบบของเวิร์ดเพรสเลย นั่นหมายความว่าแปลได้ทั้งเว็บเลยครับ ถ้าเราไม่ชอบคำไหนในระบบของ เวิร์ดเพรส ก็สามารถเปลี่ยนได้ตามใจเราเลยครับ  ยกตัวอย่างเช่นคำว่า Read More มาเริ่มกันเลยดีกว่า..
ขั้นแรกให้ดาวโหลด ติดปลั๊กอิน Codestyling Localization และเปิดใช้งานปลั๊กอินให้เรียบร้อยก่อนครับ


 จากนั้นให้ไปเปิดไฟล์ wp-config.php อยู่ที่ root โฟล์เดอร์ public_html ด้วย text editor อะไรก็ได้ครับ (notepad, dreamweaver) แก้นิดเดียวครับ หาบรรทัดนี้ครับ define (‘WPLANG’, ‘th’);

 แก้เป็น define (‘WPLANG’, ‘th_TH’);

เสร็จแล้วกลับมาที่ admin ของเวิร์ดเพรสครับ ไปที่เมนู เครื่องมือ > Localization

 จะเห็นว่ามีให้เลือกแปลได้ทุกตัวเลยเลยครับแม้กระทั่งตัวระบบเวิร์ดเพรสเอง และปลั๊กอินตัวอื่นๆ แต่ตอนนี้เรากำลังจะแปลปลั๊กอิน woocommerce ให้คลิ๊กที่ Plugins > เลื่อนลงไปที่ WooCommerce ครับ ที่ด้านขวามือ จะเห็นว่า woocommerce มีภาษาที่ให้มาอยู่ 15 ภาษา แต่ไม่มีภาษาไทยครับ ต้องเพิ่มเอง คลิ๊กที่ Add New Language จะมี lightbox ขึ้นมาให้เลือกภาษาที่จะเพิ่ม เลื่อนลงไปที่รูปธงชาติไทยครับ th_TH > แล้วคลิ๊กที่ปุ่ม create po-file ขั้นตอนนี้ต้องเซ็ท permission โฟลเดอร์ /wp-content/plugins/woocommerce/i18n/languages ให้เขียนทับได้ด้วยนะครับ อ่านต่อ...



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น